วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Business Intelligent II & Strategic Information System Planning (Class 11)



        Web Mining ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ Technology และ ผู้รับ โดยมีการใช้ Internet เป็นสื่อกลาง แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
        Web content mining –เก็บข้อมูลจากweb page เป็นการดู Content ต่างๆ บนเว็บ ที่ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์นั้นเข้ามา
Web structure mining –เก้บข้อมูลการใช้จากlink เป็นการดูว่าความน่าสนใจของการออกแบบเว็บนั้น จะสามารถทำให้ผู้เข้าชมจดจำ URL หรือว่าเข้าสู่เว็บไซต์ผ่านทาง link
Web usage mining – เก็บข้อมูลการใช้จาก click stream เป็นการดูพฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของลูกค้าว่า ดูส่วนไหนบ้าง จากตรงนี้เลือกดูอะไรต่อ
Strategic Information System Planning (การวางแผนการใช้ระบบ IT)
การ วางแผนนั้นต้องมีการประเมินว่าองค์กรนั้นต้องการระบบสารสนเทศใดบ้าง และต้องใช้วิธีการใดในการได้มา รวมทั้งเมื่อไหร่ที่จะนำระบบดังกล่าวมาใช้ในองค์กร ซึ่งหลักการและเทนนิคการวางแผนในที่จะกล่าวถึงในที่นี้ มีวิธี คือ
·        Four-stage Planning Model
·        The Business Systems Planning (BSP)
·        Critical Success Factors (CSF) 

S/IT Planning
                คือการวางแผน Infrastructure ของระบบสารสนเทศ และ Application ต่างๆที่เหมาะสมกับการใช้งานในทุกระดับขององค์กร
Four-stage Planning Model     
1.       Strategic IT Planning เป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างสารสนเทศกับกลยุทธ์ โดยจะมี 4 ขั้นตอนย่อย ดังนี้
·         Set IT Mission เป็นการกำหนดว่า บทบาทหน้าที่ของ IS ที่มีต่อการทำธุรกิจนั้นๆ เป็นอย่างไร
·         Access Environment มองถึงสภาพแวดล้อมทั้งขององค์กร และที่เกี่ยวข้องกับ IS เช่น ความสามารถ และสภาพแวดล้อมขององค์กรในปัจจุบันมีการจัด Application Portfolio ไว้อย่างไรบ้าง
·         Access Organizational Objectives Strategies เป็นการเข้าถึงแผนเชิงกลยุทธ์ขององค์กรในปัจจุบันและมองว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบส่วนไหน เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กร
·         Set IS Policies, Objectives, Strategies โดยจะต้องระบุโครงสร้างองค์กร (สายบังคับบัญชา)เทคโนโลยีที่มุ่งเน้นวิธีการจัดสรรทรัพยากรกระบวนการการจัดการต่างๆ และจะต้องสะท้อนถึง Charter ที่วางไว้ด้วย
2 Information Requirements Analysis พิจารณากลยุทธ์ไหนที่ต้องใช้สารสนเทศในการรองรับ ระบุสารสนเทศที่ต้องใช้ ระบบที่ผลิตสารสนเทศ ซึ่งมี 2 ขั้นตอนย่อย ดังนี้
·         Access Organization's Information Requirements กล่าวคือ องค์กรต้องการข้อมูลสารสนเทศตัวใดบ้าง ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต
·           Assemble Master Development Plan กล่าว คือ เมื่อทราบความต้องการขององค์กรแล้ว จะต้องมีการนำมาวางเป็นแผนการพัฒนาว่า จะต้องมีระบบ หรือโครงการใดบ้าง โดยจะต้องระบุนิยามของระบบสารสนเทศแต่ละระบบ หรือแต่ละโครงการระดับความสำคัญของแต่ละโครงการ และการจัดตารางเวลาการพัฒนา หรือนำมาใช้ (ซึ่งจะต้องวางในระยะหลายๆ ปี)
3.       Resource Allocation ต้องใช้ Hardware Softwareอะไรบ้าง
4.       Project planning เป็นการพัฒนาแผนสำหรับโครงการ IS ต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับตารางเวลา และความต้องการของทรัพยากรที่ใช้ อาจจะใช้เครื่องมือ Project Management เข้ามาช่วยวางแผน เช่น โครงการนี้มีขั้นตอนอะไรบ้าง ใช้ต้นทุนเท่าไร ใช้เวลานานเท่าใด ฯลฯ อาจกล่าวได้ว่าประเมินความคุ้มค่าของโครงการจากต้นทุนและเวลาที่ต้องใช้ว่าคุ้มค่าหรือไม่ รวมทั้งระบุหน้าที่งานที่ต้องทำ วางแผนงานตามช่วงเวลา

The Business Systems Planning (BSP)    วิธีการนี้คิดค้นขึ้นโดย IBM เกิดขึ้นจาก 2 โครงสร้างพื้นฐาน คือ
1.         business processes
2.         data classes
มีขั้นตอนดังนี้
1.        Gaining Commitment
2.        Defining Business Process
3.        Defining Data Classes
4.        Analyzing Current Systems Support
5.        Defining Findings and Conclusions
6.        Defining Info Architecture
7.        Determining Architecture Priorities
8.        Developing Action Plan
ข้อดี 
·        มองอย่างครอบคลุมทั้งองค์กร ระบบ ผู้ใช้ข้อมูล และช่องว่าง 
·        เหมาะสำหรับช่วงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง หรือการเปลี่ยนแปลงเป็นจำนวนมาก 
ข้อเสีย 
·        ใช้ระยะเวลานาน 
·        ผลิตข้อมูลเป็นจำนวนมาก ต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
·         ใส่ใจกับข้อมูลปัจจุบันมากกว่าอนาคต

Critical Success Factors (CSF)  เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้องค์กรอยู่รอดและประสบความสำเร็จ ซึ่งมีความแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม มีขั้นตอนการทำดังนี้
1.        Aggregate and Analyze Individual CSFs
2.        Develop Agreement on Company CSFs
3.        Define Company CSFs หาข้อสรุปและระบุ CSF ขององค์กร
4.        Define DSS and Database
5.        Develop IS Priorities ระบุความสำคัญของระบบสารสนเทศที่ต้องการ  

ข้อดี
1.       ผลิตข้อมูลจำนวนน้อยกว่าในการวิเคราะห์
2.       มีการคำนึงถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม
3.       ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ว่าองค์กรจะจัดการกับข้อมูลอย่างไร                                                                                     
ข้อเสีย
1.       ขั้นตอนและการวิเคราะห์อยู่ในรูปของ art form
2.       เกิดความสับสนได้บ่อยของผู้ให้สัมภาษณ์ระหว่าง CSF ของตนเองกับขององค์กร
3.       ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลกระทบของสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

 ภวิกา โควสุภมงคล 5202115084

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น