วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

AI 613 section 14

Web 2.0
Web 2.0 เปรียบเหมือนธุรกิจ ซึ่งเว็บกลายเป็นแพลตฟอร์มหนึ่ง ที่อยู่เหนือการใช้งานของซอฟต์แวร์ โดยไม่ยึดติดกับตัวซอฟต์แวร์เหมือนระบบคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมา โดยมีข้อมูล ที่เกิดจากผู้ใช้หลายคน เป็นตัวผลักดันความสำเร็จของเว็บไซต์อีกต่อหนึ่ง ซึ่งเว็บไซต์ในปัจจุบันมีลักษณะการสร้างโดยผู้ใช้ที่อิสระ และแยกจากกัน ภายใต้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกัน เพื่อสรรค์สร้างระบบให้ก่อเกิดประโยชน์ในองค์รวม   
Web 2.0 แบ่งออกเป็น กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
1. Communication เช่น ห้องสนทนาอีเมลบล็อค, voting
2. Information เช่น สมุดหน้าเหลือง
3. EC Element เช่น โฆษณาประมูล
ลักษณะของ Web 2.0  - สามารถนำข้อมูลที่มีอยู่ไปใช้ในรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างความน่าสนใจ หรือนำเสนอสิ่งที่มีอยู่เดิมในแนวทางใหม่ๆ 
-  Interface ใช้งานได้อย่างง่ายดาย เข้าใจง่าย
สามารถรวบรวมข้อมูลหรือสร้าง Model ขึ้นมาก่อนที่จะนำเสนอสินค้าออกสู่ตลาด
ใช้ทักษะความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมน้อย
Web 2.0 เปรียบเทียบกับ Traditional Web
-เกิดการร่วมมือจากคนจำนวนมากทั่วโลก เช่น Wikipedia ที่ให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปร่วมมือกันสร้างข้อมูลขึ้นมา
- มีพัฒนากระบวนการทำธุรกิจและการทำการตลาดบน Internet
- สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ประเด็นสำคัญของ Social network services
ประเด็นด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว
การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม คำแสลง หรือมีการสร้างคำใหม่ขึ้นมา
แข่งขันกันหรือทะเลาะกันระหว่างผู้ใช้
ทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย 
วัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงไป ไม่มีการกลั่นกรอง
Interface ของ Social Network
        ใช้ Social network ที่มีอยู่เดิม           
        สร้าง social network ใหม่ของตนเองภายในองค์กร
        ใช้ควบคุมการทำกิจกรรมขององค์กร
        ให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน
        สร้างการบริการต่างๆให้แก่ลูกค้า
        ใช้ในการทำการตลาด
ประโยชน์ที่ Retailers จะได้จาก Online Communities
สร้าง Viral Marketing
เพิ่ม Traffic ของเว็บไซต์
เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรให้กับบริษัท
 เป็นแหล่งของการรับ Feedback จากลูกค้า
Robotics
ใช้ในการกีฬาการทหารวงการแพทย์ธุรกิจความบันเทิงต่างๆ รวมไปถึงด้านสุขภาพ
 - Nanabots จะมีความฉลาดมากขึ้น และสามารถมีการตัดสินใจที่ดีได้ในการใช้งานด้านต่างๆ
  เข้ามาใช้แทนแรงงานคน
Quantum Leaps Driven by IT
ใช้ในการพัฒนาความสามารถขององค์กร เช่น CRM, SCM, ERP เป็นต้น
 ผู้ใช้เข้ามาเป็นคนขับเคลื่อน Technologies มากขึ้น เช่น socail networkRetailers Benefit from Online Communities
        - Source of feedback similar to focus group
        - Viral marketing  
        - Increased web site traffic
        - Increased sales resulting in profit
การประยุกต์ใช้ Web 2.0
- Telemedicine & Telehealth ช่วยให้การรักษาทพได้ดีมากขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนได้ด้วย รวมทั้งมีประโยชน์ในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ
- Mobile Technology in Medicine ช่วยให้สามารถส่งต่อข้อมูลทางการแพทย์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัวของคนไข้รายหนึ่งๆ
 - Urban Planning with Wireless Sensor Networks ช่วยในการวางแผนผังเมือง รวมไปถึงการวางโครงข่าย Internet
 - Offshore Outsourcing ทำให้การ outsource ไปยังประเทศอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น Call Center

Information Quality ข้อมูลมีจำนวนมาก แต่อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริง
Spam เป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญ และความยากลำบากในการเข้าถึงข้อมูล
Dehumanization & other psychological impacts
Impact & Health Safety การใช้ Intermet มากเกินไป ก็อาจสร้างความเสียหายให้แก่ร่างกายได้ เช่น คอเคล็ด ลักษณะท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง จึงควรต้องดูแลร่างกายให้เหมาะสม และใช้ให้เหมาะสม

ภวิกา โควศุภมงคล 5202115084

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น