วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Introduction of Information technology

Information technology  คือ ระบบที่จะช่วยในการเก็บ รวบรวม วิเคราะและประมวลผลข้อมูล Input --> process --> output ) ซึ่งจะช่วยให้การทำงานของบริษัทง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างการนำไใช เช่น ระบบ POS ที่ใช้ตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ เป็นต้น ซึ่งระบบ IT ที่ดี และมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารงานได้อย่างดี ช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น และทำให้การทำงานร่วมกันของแต่ละแผนก/ฝ่าย เป็นไปได้อย่างราบรื่นและสอดคล้องกัน เนื่องจากระบบ IT จะช่วยให้ารสื่อสารและการแบ่งปันข้อมูลกัน ระหว่างคนในบริษัทด้วยกันเอง และระหว่างบริษัทกับ partner เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทำให้เกิดการผิดพลาดและความเข้าใจผิดได้น้อยลง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การพัฒนาระบบ IT ที่มีระสิทธิภาพย่อมสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้แกบริษัท
อย่างไรก็ตามการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงระบบ IT ที่ดีขึ้น ก็อาจทำให้เกิดปัญหาในบริษัทได้เช่นกัน โดยมีปัญหาหลักๆอยู่ 2 เรื่อง คือ

  1. คนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง - คนไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงนำไปสูเรื่องยุ่งยาก โดยเฉพาะขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการ ย้ายข้อมูลต่างๆ ผู้ใช้จะต้องมีการเรียนรู้วิธีการใช้ระบบ IT ใหม่ ที่ตัวเองไม่เคยชิน ความยุ่งยากเหล่านี้ จะทำให้เกิดการต่อต้านการเปลี่ยนจากผู้ใช้เดิมได้ บริษัทจึงควต้องมีการารบริหารจัดการเรื่อง change management ที่ดี
  2. พนักงานรู้สึกว่าระบบ IT ใหม่จะมาแทนที่ตัวเอง 

 ในปัจจุบันเทคโนโลยี้เข้ามามีความสัมพันธ์กับชีวิตมากขึ้นทุกทีๆ จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว เทคโนโยีเข้ามามีความสัมพันธ์ในทุกจังหวะของการใช้ชีวิต ตั้งแต่ตื่นนอน จนถึงเข้านอน และเทคโนโลยีเหล่านี้เองก็ได้มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแลงในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ และในแวดวงการทำธุรกิจเช่นกัน อย่างเช่น

  •  Digital economy หรือการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น การขาย Content ต่างๆของค่ายเพลง การขายสินค้าผ่าน  e-bay หรือขาย หนังสือบน amazon.com ขาย application/software ออนไลน์ เป็นต้น  
  • Virtual community บน social network ต่างๆ ทั้ง Facebook ,foursquare ,twitter, myspace etc. ที่เข้ามามีอิทธิพลและปรับเปลี่ยนไลฟ์ไสตล์ต่างๆของคนรุ่นใหม่ไป 

โดยสรุป IT เป็นสิ่งทีจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้ แต่เนื่องจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น บริษัทควรจะต้องมีการปรับตัวให้ทนกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย

Phawika Kowsuamongkol 5202115084 (นุ่น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น